So sánh các bảng liệt kê

Trường hợp nào mua đất bằng giấy viết tay được cấp sổ đỏ?

MLAND – Trong tình hình sốt đất như hiện nay, việc mua bán đất bằng giấy viết tay vẫn diễn ra rất nhiều. Dù đã có rất nhiều cảnh báo về các vụ lừa đảo qua hình thức mua bán bằng giấy viết tay. Vậy việc cấp sổ đỏ đối với giấy mua bán viết tay được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?

Theo quy định hiện hành có 2 trường hợp mua đất bằng giấy viết tay được cấp sổ đỏ:

Theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 54 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP có 2 trường hợp người dân mua bán đất bằng giấy viết tay được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất:

– Nhận chuyển nhượng từ trước ngày 01/01/2008;

– Nhận chuyển nhượng từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/07/2014, có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013.

Theo đó, các cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển nhượng phải nộp các hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Xem thêm các dự án nổi bật khác tại chuyên trang tư vấn BĐS Mland >>> Xem thêm

Thủ tục xin cấp Sổ đỏ khi mua đất bằng giấy viết tay

Người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo quy định tại Điều 70 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị:

– Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

– Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (nếu có).

– Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

– Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Nơi nộp hồ sơ:

Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.

UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận vào hồ sơ về hiện trạng sử dụng đất; nếu đất chuyển nhượng trước đó không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai thì xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ.

Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra bản trích đo địa chính hoặc thực hiện việc trích lục, trích đo thửa đất; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp; chuẩn bị hồ sơ để trình ký giấy chứng nhận.

Thời gian thực hiện: không quá 15 ngày.

Bài viết liên quan

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

MLAND TỔNG HỢP – Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng như thế nào? Liên...

Tiếp tục đọc

Người nước ngoài có được sở hữu nhà ở tại Việt Nam?

MLAND TỔNG HỢP Tư vấn bất động sản liên hệ: 0973630473 (zalo/viber) Xem thêm...

Tiếp tục đọc

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh

MLAND - Trong tháng 5 và tháng 6/2018 vừa qua, Chính phủ đã ban hành các Nghị...

Tiếp tục đọc
Hotline: 0349190996
SMS: 0349190996 Nhắn tin Facebook Zalo: 0349190996